น้ำประปาดื่มได้จริงหรือไม่?



น้ำประปาดื่มได้จริงหรือไม่?
น้ำประปาสะอาดปลอดภัยและได้รับการตรวจ สอบคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ จึงไม่ควรมีความกังวลใจต่อการดื่มน้ำประปาไม่ควรดื่มน้ำที่ยังไม่ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำ เช่น การดื่มน้ำจากบ่อ แม่น้ำ ลำคลอง หรือจากน้ำดื่มบรรจุขวดที่ไม่มีมาตรฐานรองรับ

การประปานครหลวงทำอะไรให้คุณ ?
การประปานครหลวงทำการตรวจสอบปริมาณคลอรีนในน้ำประปาเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ นอกจากทำการตรวจสอบปริมาณของคลอรีนแล้ว ยังมีการเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจสอบหาเชื้อโรค ตลอดจนการตรวจ สอบสารเคมีในน้ำเป็นประจำ (รวมทั้งหาปริมาณ THMs) ซึ่งท่านสามารถดูผลการวิเคราะห์เหล่านี้ได้ จากเว็บไซต์ฝ่ายควบคุมคุณภาพน้ำ การประปานครหลวง http://www.mwa.co.th/quality.html ทั้งหมดนี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่า “น้ำประปาดื่มได้”

คลอรีน และ THMs สามารถกำจัดออกจากน้ำดื่มได้หรือไม่ ?
เราสามารถกำจัดคลอรีนและ THMs ได้ โดยการตั้งทิ้งไว้ในภาชนะเปิด 15 นาที หรือ การต้มเดือด รวมถึงการใช้เครื่องกรองน้ำที่มีไส้กรองคาร์บอน
อสำคัญในการใช้เครื่องกรองคือ ต้องปฏิบัติตามคู่มือการใช้งาน ควบคุมอัตราการกรองให้อยู่ในเกณฑ์กำหนด ทำความสะอาดไส้กรองอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเปลี่ยนไส้กรองเมื่อหมดอายุใช้งาน และควรเก็บน้ำที่กรองแล้วใส่ในภาชนะที่สะอาดแล้วเก็บในตู้เย็น

ทำไมต้องมีการปรับปรุงคุณภาพน้ำ?
การประปานครหลวงมีแหล่งน้ำสะอาดที่ใช้ในการนำมาผลิตน้ำประปา แม้จะเป็นแหล่งน้ำดีที่สุดก็สามารถมีเชื้อโรคก่อให้เกิดการเจ็บป่วยได้เช่นกัน จึงมีการปรับปรุงคุณภาพน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น เชื้อ Salmonella, Campylobactor รวมทั้ง E.coli และ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคอื่น ๆ ที่อาจปะปนมาในระบบเส้นท่อ

ทำไมต้องใช้คลอรีน ?
สารเคมีหลายตัวถูกใช้ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มให้ปลอดภัย คลอรีนเป็นสารฆ่าเชื้อโรคที่นิยมใช้กันในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งการประปานครหลวง เนื่องจากการใช้งานสะดวก ราคาเหมาะสม และคลอรีนมีสมบัติเป็นสารออกซิไดซ์และฆ่าเชื้อโรคได้ดี ในช่วงพีเอชของน้ำประปา (6.5-8.0) อีกทั้งยังมีปริมาณคงเหลือเพื่อให้สามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่อาจเข้าสู่ระบบเส้นท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คลอรีนมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร ?
คลอรีนที่ใช้ในระบบประปา ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะปริมาณที่เติมลงไปนั้นน้อยมาก ยกเว้นในกรณีของผู้ใช้น้ำบางรายที่มีความไวเป็นพิเศษต่อคลอรีน อาจทำให้เกิดผื่นแดงบริเวณผิวหนัง หรือ ผิวแห้งหลังจากการอาบน้ำ
ผลกระทบต่อสุขภาพด้านอื่น อาจมีสาเหตุมาจากการเกิดปฏิกิริยาระหว่างคลอรีนกับสารอินทรีย์ต่างๆ เช่น ซากใบไม้ และ ซากสัตว์ ซึ่งสารอินทรีย์เหล่านี้มีทั่วไปในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ สารประกอบเคมีที่เกิดจากปฏิกิริยานี้เรียกว่า Trihalomethanes (THMs)

THMs มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร ?
องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้น้ำดื่มมีปริมาณ THMs ไม่เกิน 1 แม้ผลจากการศึกษาในปัจจุบันระบุว่า ประชาชนที่บริโภคน้ำดื่มที่มีปริมาณ THMs สูงเป็นเวลานานติดต่อกันหลายปี อาจมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งลำไส้เล็กและ กระเพาะปัสสาวะ
“แต่” การดื่มน้ำจากบ่อน้ำ หรือ แม่น้ำลำคลองที่ปราศจากคลอรีน มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย หรือ เสียชีวิตมากกว่าผลกระทบต่อสุขภาพจากการดื่มน้ำประปาที่มี THMs มาก

จะเกิดอะไรขึ้นหากเราได้กลิ่นหรือรสของคลอรีน ?
เราอาจได้กลิ่นและ/หรือรสของคลอรีนในน้ำเมื่อคลอรีนมีปริมาณสูง หรือ เมื่อคลอรีนสัมผัสกับยางที่อยู่ใน เครื่องซักผ้า สายยาง หรือ ตัวกรองที่ก๊อกน้ำ กลิ่นและ รสของคลอรีนจะมีผลต่อสุขภาพเฉพาะกรณีที่คลอรีนมีปริมาณสูง หากพบกลิ่นหรือรสที่ผิดปกติ กรุณาติดต่อการประปานครหลวงในพื้นที่ของท่าน